top of page

แจกของพรีเมี่ยมยังไงให้ลูกค้าแชร์ต่อ? เทคนิคเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม

  • psaowara1
  • Jun 9
  • 1 min read

ในยุคที่ผู้บริโภคมีตัวเลือกมากมาย การแจกของพรีเมี่ยม ไม่ใช่แค่การให้ของฟรีอีกต่อไป แต่คือโอกาสทองในการสร้างกระแส สร้างการรับรู้ และ “ทำให้ลูกค้าอยากแชร์ต่อ” บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งนั่นคือการตลาดที่ทรงพลังแบบไม่ต้องซื้อโฆษณาเลยแม้แต่นิดเดียว แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกค้า ไม่เพียงแค่รับของ แต่ยัง เต็มใจแชร์?

ซึ่งในบทความนี้ ทางเราขอนำเสนอ เทคนิคในการแจกของพรีเมี่ยม แจกยังไงให้ลูกค้าประทับใจและแชร์ต่อ ถ้าพร้อมแล้วไปดูข้อมูลกันต่อได้เลยค่ะ

 

เทคนิคในการแจกของพรีเมี่ยม แจกยังไงให้ลูกค้าประทับใจและแชร์ต่อ

1.        สร้างความพิเศษให้กับของพรีเมี่ยม

การแจกของพรีเมี่ยมให้ได้ผลจริง ไม่ใช่แค่แจกอะไรก็ได้ แต่ต้อง “สร้างความพิเศษ” ให้ของสิ่งนั้นด้วย ของพรีเมี่ยมควรเป็นสิ่งที่ลูกค้าอยากได้จริง ๆ หรือมีดีไซน์เฉพาะตัวที่ไม่สามารถหาได้ทั่วไป ความแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์จะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับของที่แจก ยิ่งถ้าเป็นของที่สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน เช่น แก้วน้ำดีไซน์เท่ๆ กระเป๋าผ้าแบบลิมิเต็ด หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เล็กๆ ที่มีโลโก้แบรนด์แบบแนบเนียน ก็จะยิ่งทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ของที่มีคุณค่ามากกว่าของฟรีธรรมดา 

และเมื่อของพรีเมี่ยมนั้นโดนใจและไม่เหมือนใคร โอกาสที่ลูกค้าจะหยิบมาใช้หรือถ่ายรูปลงโซเชียลก็สูงขึ้น เป็นการตลาดแบบปากต่อปากที่ทรงพลังโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม เพียงแค่ใส่ใจในรายละเอียด ก็สามารถเปลี่ยนของแจกธรรมดาให้กลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ลูกค้าช่วยแชร์ต่อได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

2.        กำหนดเงื่อนไขการแชร์ที่ชัดเจน

หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นให้ลูกค้าแชร์ของพรีเมี่ยม นั่นก็คือ การกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย เช่น ให้ลูกค้าถ่ายรูปคู่กับของพรีเมี่ยมแล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย พร้อมติดแท็กแบรนด์ของคุณ หรือให้ลูกค้าแนะนำเพื่อนเพื่อรับของพรีเมี่ยมเพิ่มเติม เงื่อนไขเหล่านี้ไม่ควรยุ่งยากหรือซับซ้อน เพราะยิ่งขั้นตอนน้อยเท่าไร ลูกค้ายิ่งมีแนวโน้มที่จะเข้าร่วมมากขึ้น การสื่อสารเงื่อนไขอย่างชัดเจนผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โพสต์โปรโมชัน บรรจุภัณฑ์ หรือ QR code ก็ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจและตัดสินใจได้เร็วขึ้น ที่สำคัญอย่าลืมตอบแทนความตั้งใจของลูกค้าด้วยคำขอบคุณหรือการแชร์โพสต์ของพวกเขากลับ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและกระตุ้นให้เกิดการบอกต่ออย่างต่อเนื่อง

 

3.        ให้รางวัลสำหรับการแชร์

การกระตุ้นให้ลูกค้าแชร์ของพรีเมี่ยมต่อไปยังผู้อื่นสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการให้รางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีคุณค่า เช่น ส่วนลดในการสั่งซื้อครั้งถัดไป หรือของพรีเมี่ยมชิ้นพิเศษเพิ่มเติม แนวคิดนี้ช่วยเสริมแรงจูงใจให้ลูกค้ารู้สึกว่าการแชร์ของพรีเมี่ยมไม่ใช่แค่การบอกต่อธรรมดา แต่เป็นกิจกรรมที่ได้รับผลตอบแทนจริง เมื่อพวกเขาได้รับรางวัลจากการแชร์ ลูกค้าจะรู้สึกว่าความพยายามของตนได้รับการยอมรับและมีคุณค่า ส่งผลให้เกิดความภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น และยิ่งมีแนวโน้มที่พวกเขาจะบอกต่อในครั้งถัดไปอย่างเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างกิจกรรมหรือแคมเปญให้ลูกค้าแชร์ประสบการณ์ของตัวเองพร้อมติดแฮชแท็กเฉพาะ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุนอีกด้วย

 

 

4.        ทำให้การแชร์เป็นเรื่องง่าย

เพื่อให้ลูกค้าแชร์ของพรีเมี่ยมได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคือ ต้องทำให้การแชร์เป็นเรื่องง่ายและสะดวกที่สุด เพราะไม่มีใครอยากเสียเวลาไปกับขั้นตอนที่ยุ่งยาก คุณควรเพิ่มปุ่มแชร์ไปยังโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook, Instagram หรือ LINE โดยตรงจากหน้าเว็บไซต์หรือหน้ารับของพรีเมี่ยม พร้อมแนบข้อความแนะนำการแชร์ที่ทั้งกระชับ น่าสนใจ และกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากมีส่วนร่วม เช่น “ของพรีเมี่ยมสุดพิเศษ แชร์แล้วรับเพิ่ม!” เป็นต้น การวางระบบให้ลูกค้าสามารถแชร์ได้ภายในไม่กี่คลิก จะเพิ่มโอกาสในการกระจายแบรนด์ของคุณอย่างเป็นธรรมชาติ และสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้ากลายเป็นผู้ช่วยโปรโมตที่ทรงพลังโดยไม่รู้ตัว


5.        เล่าเรื่องราวที่มีอารมณ์

การแจกของพรีเมี่ยมจะยิ่งมีพลังมากขึ้นเมื่อมีเรื่องราวอยู่เบื้องหลัง แทนที่จะให้ของไปเฉย ๆ ลองเล่าให้ลูกค้าฟังว่าทำไมของชิ้นนี้ถึงพิเศษ เช่น เป็นของที่ออกแบบขึ้นมาเพื่อสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น หรือมีจำนวนจำกัดในช่วงเทศกาล ซึ่งเรื่องราวต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าของพรีเมี่ยมมีคุณค่าและมีความหมายมากกว่าของฟรีธรรมดา และเมื่อลูกค้ารู้สึกเชื่อมโยงกับเรื่องนั้น ๆ พวกเขาก็มีแนวโน้มจะแชร์ต่อกับเพื่อน ๆ โดยไม่รู้สึกว่ากำลังโปรโมตสินค้า แต่เป็นการเล่าประสบการณ์ที่น่าจดจำนั่นเอง

 

6.        ติดตามผลและขอบคุณลูกค้า

หลังจากที่ลูกค้าแชร์ของพรีเมี่ยมที่ได้รับ อย่าลืมติดตามผลและแสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ การส่งข้อความขอบคุณเล็ก ๆ หรือการแชร์โพสต์ของลูกค้าต่อบนช่องทางของแบรนด์ ไม่เพียงแค่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า แต่ยังแสดงให้เห็นว่าคุณใส่ใจลูกค้าจริง ๆ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเสริมความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเขามีคุณค่ากับแบรนด์ และพร้อมมีส่วนร่วมกับกิจกรรมในอนาคต จำไว้ว่าการแจกของพรีเมี่ยมไม่ใช่แค่ให้ของฟรี แต่คือการมอบประสบการณ์ดี ๆ ที่ลูกค้าอยากบอกต่อ และนั่นคือกุญแจสำคัญที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าและสร้างการรับรู้แบรนด์ในระยะยาวอย่างยั่งยืน

 

 

 

7.         ใช้บรรจุภัณฑ์ที่แตกต่าง มีความน่าสนใจ ช่วยดึงดูดให้เกิดการแชร์และบอกต่อ

ทุกวันนี้ผู้คนส่วนใหญ่ชอบถ่ายก่อนใช้ โดยเฉพาะเมื่อเจอแพ็กเกจที่สะดุดตา แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ด้วยเหตุนี้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ของพรีเมี่ยมให้มีความน่าสนใจจึงสำคัญมาก อย่างเช่น การเลือกใช้กล่องสีพิเศษ ที่มีการดีไซน์ที่โดดเด่น หรือการใส่ข้อความที่โดนใจลงไปในแพ็กเกจ เป็นต้น สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าโดนใจและมีความรู้สึกอยากหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปไว้แชร์ลงโซเชียลทันที ยิ่งถ้ามีลูกเล่นอย่าง QR Code ที่พอสแกนแล้วเจอข้อความน่ารักหรือกิจกรรมสนุก ๆ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่ลูกค้าจะบอกต่อ ๆ กันไป เพราะเขาไม่ได้รู้สึกว่าแค่ได้รับของ แต่รู้สึกได้ประสบการณ์ที่ดีและอยากแบ่งปันต่อให้คนอื่นรับรู้ด้วย

 

8.        ควรจัดกิจกรรมแบบ Limited Time หรือ Exclusive

การแจกของพรีเมี่ยมจะได้ผลมากยิ่งขึ้นถ้าธุรกิจได้ใส่ข้อความแบบเร่งด่วนหรือข้อความพิเศษเข้าไป เช่น แจกเฉพาะ 100 คนแรกเท่านั้น หรือ สำหรับลูกค้า VIP เท่านั้น เพราะเมื่อลูกค้าพบเห็นสิ่งของเหล่านี้มีจำกัด ลูกค้าจะรู้สึกว่าของสิ่งนั้นพิเศษ และถ้าได้มาแล้วจะรู้สึกภูมิใจ อยากอวด อยากแชร์ และอยากเล่าให้คนอื่นฟังว่าตัวเองได้มายังไง และเป็นแรงกระตุ้นสำคัญที่ทำให้คนอยากบอกต่อ เทคนิคเล็ก ๆ แบบนี้ช่วยให้ของพรีเมี่ยมกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลังได้อย่างง่าย ๆ จนกระทั่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างการรับรู้และการบอกต่อแบบออร์แกนิกที่ได้ผลจริงนั่นเอง


9.        ควร ให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการออกแบบของพรีเมี่ยม

การเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการดีไซน์ของพรีเมี่ยม นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ โดนใจ และอยากจะแชร์ต่อ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งคำถามง่าย ๆ ระหว่างลาย A กับ ลาย B คุณชอบอันไหนมากกว่ากัน?  วิธีนี้นับได้ว่าเป็นวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมกับแบรนด์อย่างแท้จริง เมื่อของที่ผลิตออกมาตรงกับสิ่งที่เขาเลือกหรือโหวตไว้ ซึ่งไม่เพียงแค่กระตุ้นการแชร์บนโซเชียล แต่ยังสร้างความผูกพันระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ได้ในระยะยาว

 

สรุป

การแจกของพรีเมี่ยมที่มีมูลค่า มีความพิเศษที่สามารถดึงดูดใจ สามารถสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มลูกค้าได้นั้น เปรียบเสมือนเป็นโอกาสทองที่ธุรกิจหรือแบรนด์ไม่ควรพลาด เพราะเมื่อลูกค้าเกิดประทับใจ ลูกค้ามักจะแชร์ต่อให้ทันที และเมื่อมีการบอกต่อ ๆ กันไป ก็เปรียบเสมือนเป็นการโปรโมตแบรนด์หรือธุรกิจไปในตัว นอกจากนี้ การสร้างแคมเปญเพื่อแจกของพรีเมี่ยมผ่านการร่วมกิจกรรมออนไลน์ ยังนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีมากที่สุดในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการตั้งเงื่อนไขการแชร์แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก เช่น ติดแฮชแท็กแบรนด์หรือแนะนำเพื่อน แสดงความคิดเห็นหรือแชร์โพสต์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้มีโอกาสลุ้นรับของรางวัล ซึ่งกลยุทธ์นี้จะช่วยสร้างการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี และยังช่วยสร้างความประทับใจและความภักดีได้ในระยะยาว

 
 
 

留言


bottom of page